รู้หรือไม่ รีสอร์ต กับ โรงแรม แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Hotel Semoris  > Hotel, Travel >  รู้หรือไม่ รีสอร์ต กับ โรงแรม แตกต่างกันอย่างไรบ้าง
การหาที่พัก
| | 0 Comments

การหาที่พักยามที่ต้องเดินทางไปท่องเที่ยวนั้น ก็แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ โดยปัจจุบันนี้มีที่พักให้เลือกหลากหลายรูปแบบมาก ๆ โดยที่พักยอดนิยมก็คงหนีไม่พ้น โรงแรม นอกจากโรงแรมแล้ว รีสอร์ต ก็เป็นหนึ่งในที่พักที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน แล้วรู้หรือไม่ว่าที่พักสองประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้าง หากว่ายังไม่รู้ในบทความนี้จะมาบอกกัน

4 ความแตกต่างระหว่าง รีสอร์ต กับ โรงแรม

1. วัตถุประสงค์ในการเข้าพัก

สิ่งแรกที่แตกต่างกันเลยระหว่าง รีสอร์ต กับ โรงแรม ก็คือ วัตถุประสงค์ของลูกค้าในการเข้าพัก โดยส่วนใหญ่แล้วการเข้าพักที่รีสอร์ตมักจะเป็นลูกค้าที่ต้องการพักผ่อนกับธรรมชาติ และเป็นการเข้าพักที่มีคนจำนวนเยอะ ต่างจากการเข้าพักในโรงแรม ที่จุดประสงค์ของการเข้าพักมักจะต้องการพักแบบระยะสั้น ไม่ได้ต้องการบรรยากาศที่เกี่ยวกับธรรมชาติ เพราะอาจจะเพียงแค่พักผ่อนเพื่อไปทำธุระต่อที่อื่นเท่านั้นเอง

2. ทำเลที่ตั้ง

เรื่องของทำเลที่ตั้งเอง ทั้งสองที่ก็ถือว่ามีความแตกต่างกันมากทีเดียว เพราะรีสอร์ตมักจะอยู่ในทำเลที่เป็นแหล่งธรรมชาติ เช่น ใกล้ภูเขา, ใกล้ทะเล หรือใกล้กับริมน้ำ อีกทั้งมักจะตั้งอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลจากตัวเมืองออกไป เพื่อให้ได้รับบรรยากาศจากธรรมชาติอย่างเต็มที่ ในขณะที่โรงแรมมักจะมีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เมือง หรือเขตธุรกิจ ซึ่งจะสามารถเดินทางได้สะดวกมากกว่า และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันมากกว่ารีสอร์ต

3. ลักษณะของที่พัก

มาถึงเรื่องของลักษณะที่พักกันบ้าง ต้องบอกเลยว่าทั้งสองที่นั้นแตกต่างกันมากแน่นอน เพราะรีสอร์ตมักจะมีการแบ่งห้องพักออกไปสัดส่วนชัดเจน ห้องกว้าง มีบริเวณเยอะ ในขณะที่โรงแรมจะเป็นลักษณะของตึกสูง ที่มีพื้นที่จำกัด และมีการแบ่งห้องออกเป็นหลาย ๆ ห้องในตึกเดียวกัน ซึ่งในห้องก็จะมีแค่ห้องนอน และห้องน้ำให้บริการเท่านั้น

4. กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ

อีกหนึ่งเรื่องที่เรียกได้ว่าแตกต่างกันมาก ๆ ระหว่าง รีสอร์ต กับ โรงแรม ก็คือ เรื่องของกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยการเข้าพักที่รีสอร์ตนั้น มักจะเป็นผู้ที่มากันเป็นกลุ่ม หรือเป็นครอบครัว เพื่อที่จะใช้เวลาร่วมกันในการทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่สำหรับการเข้าพักที่โรงแรมนั้น ก็จะเป็นลักษณะของการเข้าพักทีละ 1-2 คนต่อห้อง มากสุดก็ 3-4 คนเท่านั้น ซึ่งการเข้าพักที่โรงแรมก็เพื่อที่จะพักผ่อน ก่อนที่จะต้องไปทำธุระต่อในตอนเช้าเท่านั้นเอง

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เป็นความแตกต่างระหว่าง รีสอร์ต กับ โรงแรม ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งคงจะทำให้ใครหลายคนได้เข้าใจแล้วว่าสองสถานที่นี่มีความแตกต่างกันในเรื่องใดบ้าง รวมถึงอาจจะทำให้สามารถตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้นด้วยว่า ควรเลือกพักที่ไหนจึงจะเหมาะกับความต้องการมากที่สุด